Công Nhân Ở Các Khu Công Nghiệp Quảng Ngãi Đang Phải Vật Lộn Với Cuộc Sống Hàng Ngày

Mặc dù làm việc chăm chỉ hàng ngày, công nhân ở các khu công nghiệp Quảng Ngãi vẫn phải vật lộn với những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hàng ngày.

N.K.T, một công nhân tại Khu công nghiệp Dung Quất ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết mức lương trung bình của vợ chồng anh mỗi tháng là hơn 6 triệu đồng (270 đô la Mỹ). Ông cho biết với mức lương ở khu công nghiệp Quảng Ngãi như vậy thì không thể nào đáp ứng được nhu cầu chi tiêu của một gia đình.

Với lương hiện tại của chúng tôi, chúng tôi không thể tiết kiệm tiền vì nó được sử dụng cho chi tiêu hàng ngày bao gồm ăn uống, học phí cho con gái tôi và thuê nhà.”

“Chúng tôi không có tiền để điều trị nếu một người trong gia đình chúng tôi bị bệnh”, ông nói.

Ông cũng cho biết thêm trong ngôi nhà cho thuê 10 mét vuông của mình, chỉ có một chiếc tivi cũ để giải trí sau mỗi ngày làm việc.

Nguyễn Văn Hùng, một cư dân sống ở tỉnh miền trung Quảng Ngãi, làm việc cho khu công nghiệp Tịnh Phong ở thành phố Quảng Ngãi cũng  chia sẻ một tình huống tương tự.

Ông nói nửa tháng lương của ông cộng lại với lương của vợ ông khoảng 4.5 triệu (tương đương $ 200) được chi cho việc chăm sóc con cái của ông ở quê nhà.

Ông Hùng còn cho biết “Còn lại 1 triệu đồng (45 đô la) để thuê nhà và phần còn lại để chi tiêu hàng ngày, cuộc sống của chúng tôi thật sự rất khó khăn”

Ông cũng cho biết thêm công nhân tại các khu công nghiệp Quảng Ngãi hy vọng rằng họ sẽ được tăng lương để giúp cuộc sống ít khó khăn hơn.

Một số công nhân tìm việc làm bán thời gian như khuân vác thuê ở chợ để kiếm thêm thu nhập.

Trần Ngọc Huân, một công nhân tại Khu công nghiệp Tịnh Phong cho biết “Tôi không có sự lựa chọn nào khác và phải cố gắng làm những gì tôi có thể như tìm việc làm thêm để kiếm tiền chi tiêu hàng ngày và để nuôi con mới sinh của tôi”

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi mức lương hiện tại là 3,5-4,6 triệu đồng cho người lao động tìm việc làm Quảng Ngãi là không công bằng. Mức lương tối thiểu phải ở mức 5 triệu đồng mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu chi tiêu cần thiết.

Trong một số trường hợp, con em của người lao động đã phải bỏ học vì cha mẹ họ không có đủ tiền.

Nhiều lao động đã làm việc tại các khu công nghiệp gần mười năm, nhưng họ không hề có khoản dư nào. Ước mơ của họ là tìm việc làm có đủ tiền để mua một ngôi nhà nhỏ. Nhưng làm thế nào mà họ đạt được điều đó khi họ không thể kiếm đủ tiền cho cuộc sống hàng ngày?

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, 20% lao động tại các khu công nghiệp có chỗ ở ổn định trong khi 80% còn lại phải thuê nhà.

Phát biểu tại hội nghị để xem xét lại ngành xây dựng trong nửa đầu năm, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết việc xây dựng nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp Quảng Ngãi sẽ trở nên tập trung hơn trong thời gian tới để cải thiện điều kiện sống cho người lao động ở đó.

Ông Hà nói Bộ đã phối hợp với các bộ kế hoạch và đầu tư và tài chính để thực hiện chương trình phát triển nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Theo ông nhu cầu về nhà cho người xã hội, đặc biệt là nhà ở của người lao động thì rất cao. Các dự án phát triển nhà ở cho người lao động trong các khu công nghiệp cần được phát triển toàn diện để bao gồm chỗ ở, nhà trẻ, khu vui chơi giải trí và bệnh viện để giúp người lao động ổn định cuộc sống, ông nói.